Ứng dụng Khối phổ Độ phân giải cao vào nghiên cứu Ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai và gây ra vấn đề lớn cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Hiện nay, thực hành nghiên cứu lâm sàng đang được nâng cao nhờ nghiên cứu các phương pháp phát hiện sớm, phân loại phù hợp các nhóm nguy cơ và hiệu quả điều trị.

Phần lớn nghiên cứu này đã mô tả các khối u ở cấp độ phân tử bằng cách sử dụng phương pháp sinh học hệ thống nhằm phát hiện Dấu ấn Sinh học (Biomarker).

Dấu ấn sinh học (Biomarker) là một phân tử sinh học được tìm thấy trong máu, các chất dịch cơ thể hoặc các mô giúp cung cấp dấu hiệu về một quá trình bình thường hoặc bất thường, hoặc về một tình trạng hoặc một căn bệnh. Chúng được sử dụng trong việc phát hiện sớm, chẩn đoán, tiên lượng và lựa chọn phương pháp điều trị tại phòng khám ung thư. Việc đo lường thường xuyên các dấu ấn sinh học và các lựa chọn điều trị tốt hơn tại các phòng khám ung thư đã giúp giảm dần tỷ lệ tử vong do ung thư với mức giảm ước tính hàng năm là 1,5%, tương đương mức giảm 26% trong ba thập kỷ qua.

Hiện tại, đa số các kỹ thuật phát hiện các protein lâm sàng là dựa trên kháng thể như là ELISA, hóa mô miễn dịch (IHC). Ưu điểm chính của kháng thể là tính đặc hiệu phát hiện, nhưng ứng dụng của chúng có một số nhược điểm: Phản ứng chéo của kháng thể với protein không quan tâm dẫn đến kết quả dương tính giả, chi phí vận hành cao, tốn nhiều thời gian, không thể tiếp cận kỹ thuật phân tích không mục tiêu (untargeted analysis), yêu cầu quy trình chuẩn bị mẫu phức tạp, hạn chế độ nhạy trong việc xác định protein nồng độ thấp trong các mẫu phức tạp, và hạn chế khả năng xác định nhiều protein cùng lúc trong 1 mẫu trong một lần phân tích.

Nhu cầu về các kỹ thuật thông lượng cao hơn để nắm bắt được phạm vi rộng hơn của bối cảnh protein ung thư đã mở ra cơ hội cho các kỹ thuật dựa trên phép đo khối phổ (MS) trong phòng khám ung thư. Những tiến bộ công nghệ nhanh chóng trên nhiều mặt bao gồm chuẩn bị mẫu, tách peptide, phát hiện MS và phân tích dữ liệu đều rất cần thiết để định lượng protein hiệu quả từ các mẫu lâm sàng phức tạp

Trong bài đánh giá này, tác giả nêu bật các tài liệu liên quan liên quan đến nghiên cứu protein lâm sàng dựa trên MS với trọng tâm cụ thể là nghiên cứu ung thư. Tác giả đặc biệt tập trung vào các loại mẫu lâm sàng, kỹ thuật chuẩn bị mẫu, cấu hình MS và chiến lược định lượng protein.

Xem chi tiết bài báo khoa học: https://link.springer.com/article/10.1186/S12014-020-09283-W

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *